“วิทยา” ย้ำให้ทุกจังหวัดควบคุมโรคมือเท้าปาก เต็มพิกัดไม่มีวันหยุด


       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำให้ทุกจังหวัดควบคุมการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากอย่างเต็มพิกัด ไม่มีวันหยุด สถานการณ์ตามแนวชายแดนขณะนี้ควบคุมได้ ไม่พบเด็กไทยติดเชื้อจากกัมพูชา ย้ำผู้บริหารโรงเรียนเข้าใจมาตรการปิดโรงเรียนทำความสะอาดหลังพบเด็กป่วยมือเท้าปาก เป็นเรื่องปกติที่ทุกประเทศดำเนินการ ไม่ใช่เรื่องเสียหายหรือเสียชื่อเสียงแต่อย่างใด เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อแพร่สู่เด็กอื่น


          วันนี้ (29กรกฎาคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของโรคมือเท้าปากว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจในการควบคุมป้องกันโรคมือเท้าปาก ขณะนี้ได้เร่งรัดประชุม กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาด ตัดวงจรเชื้ออย่างเต็มพิกัดทุกมาตรการ โดยไม่มีวันหยุด สถานการณ์ขณะนี้ยังพบเด็กป่วยประปรายหลายพื้นที่ เพราะอยู่ในช่วงฤดูฝน โอกาสเกิดโรคในพื้นที่มีง่าย ส่วนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หรือไทย-ลาว เช่นที่อุบลราชธานี สุรินทร์ศรีสะเกษ สระแก้ว พบเด็กไทยป่วยเป็นมือเท้าปากบ้างตามปกติ แต่เด็กเหล่านี้ไม่ได้ติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน  โดยที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับรายงานมีเด็กป่วยโรคมือเท้าปาก อายุ 1 ปี 4 เดือน อาศัยอยู่เขตชั้นในของพื้นที่ มีอาการหนัก เหนื่อยหอบ แพทย์ใส่เครื่องช่วยหายใจดูแลเต็มที่ ล่าสุดนี้อาการดีขึ้น แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว

          นายวิทยากล่าวต่อไปว่า ได้ให้ทุกจังหวัดเร่งทำความเข้าใจผู้ปกครองทุกคน หากสงสัยว่าบุตรหลานเป็นมือเท้าปากเช่นมีไข้ มีตุ่มใสขี้นตามมือ ตามเท้า หรือในช่องปาก ขอให้พาไปพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง และทำความสะอาดบ้านเรือน สิ่งของเครื่องใช้ ดูแลความสะอาดส่วนบุคคล โดยเฉพาะการล้างมือบ่อยๆ จะตัดวงจรไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดดีที่สุด และทำความเข้าใจผู้บริหารโรงเรียนทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่ง ศูนย์เด็กเล็กและเนิร์สเซอรี่ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขอย้ำว่าการปิดโรงเรียนจากโรคมือเท้าปาก เป็นเรื่องปกติที่ดำเนินการในทุกประเทศ ไม่ใช่เรื่องน่าเสียหาย แต่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันป้องกันและสร้างความปลอดภัยลูกหลานจากโรคนี้ และแสดงถึงมาตรฐานของโรงเรียนในการดูแลสุขภาพนักเรียนที่ดีมาก

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปากขณะนี้ ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่อง แต่พบในอัตราชะลอตัวลง เนื่องจากผลของมาตรการที่เคร่งครัดทั้งสถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก ทำให้ตัดวงจรเชื้อได้เร็ว จำนวนผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2555 มีผู้ป่วยทั้งหมด 17,656 ราย เสียชีวิต2รายเท่าเดิม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบการแพทย์เพื่อดูแลผู้ป่วยโรคนี้เป็นกรณีพิเศษ แม้ว่าความรุนแรงของโรคจะน้อยกว่าไข้เลือดออกก็ตาม โดยทุกแห่งมีกุมารแพทย์ มีเครื่องช่วยหายใจดูแลเต็มที่ และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 1 ชุด เป็นที่ปรึกษาแก่แพทย์ผู้รักษาตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ จะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน ผู้ปกครอง เมื่อเด็กป่วยให้รีบพามา อย่าปล่อยให้อาการหนัก เพราะโอกาสเสี่ยงการเสียชีวิตจะเพิ่มเพราะโรคนี้ไม่มียารักษาโดยตรง

                              ******************  29 กรกฎาคม 2555

 

 

 

 

แหล่งข่าวโดย » สำนักสารนิเทศ 
[กรกฏาคม อาทิตย์ 29,พ.ศ 2555 14:53:28] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |